Tuesday 21st of November 2017
English (United Kingdom)Thai (ภาษาไทย)

news blog logo

สมาชิก เข้าสู่ระบบ


ป้ายโฆษณา

IFPSM

 

IFPSM Affiliates

ป้ายโฆษณา

Adv. C.P.S.

 

PMP

 

PMI

 

TPQI

 

CPSM Interview

ป้ายโฆษณา

Download Newsletter

ป้ายโฆษณา

 
ป้ายโฆษณา

ผู้สนับสนุนเว็บไซต์

ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
Home News Purchasing & Supply Chain News ‘มาร์เก็ตติ้งแคมเปญ’แรงหนุนใช้เงินอนาคต

ดีกรีการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงในสมรภูมิค้าปลีก ทำให้ผู้ประกอบการพยายามรักษาฐานลูกค้าและปกป้องส่วนแบ่งการตลาดไว้ให้ได้มากสุด

         เครื่องมือสำคัญที่ถูกนำมาใช้ คือ “ระบบสมาชิก” ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการสะสมคะแนนแลกสินค้า ส่วนลดเพิ่ม รวมทั้ง “สินเชื่อ” ผ่านบัตรเครดิต

 

        ปัจจุบันผู้ค้าปลีกและบัตรเครดิตทำงานร่วมกัน หรือแจ้งเกิดบัตรเครดิตในลักษณะ CO-BRAND มากขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างแบรนด์ลอยัลตี้ นำสู่ความร่วมมือสร้าง “มาร์เก็ตติ้ง แคมเปญ” ในลักษณะโค-โปรโมชัน โดยเฉพาะโปรแกรม "ON TOP" ให้ส่วนลดเพิ่ม แลกคูปองเงินสดหรือบัตรกำนัลใช้ได้ทันที โปรแกรมผ่อนชำระ กระทั่ง 0% ซื้อได้แบบไร้ดอกเบี้ย

        กลุ่มธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่ เซ็นทรัล เดอะมอลล์ ต่างพัฒนาบัตรสมาชิก บัตรเครดิต สร้างลอยัลตี้โปรแกรมช่วงชิงลูกค้า โดยค้าปลีกเครือเซ็นทรัล ซึ่งมีเครื่องมือการตลาดผ่าน “เดอะวันคาร์ด” บัตรสมาชิกที่มีฐานลูกค้าสูงถึง 4 ล้านราย ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรกว่า 6 หมื่นล้านบาท ยังเดินหน้าผนึกพันธมิตรเพื่อให้บริการหลากหลาย

 

       นายระวี พัวพรพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่าจะใช้งบกว่า 30 ล้านบาทพัฒนาระบบไอทีรองรับการใช้บัตรผ่านพันธมิตรธุรกิจที่จะเพิ่มต่อเนื่องปีหน้า เช่น ห้างสรรพสินค้าลา รีนาเซนเต้ ประเทศอิตาลี ร้านค้าปลีกในเครือข่ายศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า รวมทั้งโรงแรมเซ็นทาราและเชนโรงแรมของกลุ่มเซ็นทรัลทั่วโลก

 

        ปีหน้าฐานบัตรสมาชิกเดอะวันคาร์ด จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5 แสนราย เชื่อมต่อไปถึงบัตรเซ็นทรัลเครดิตคาร์ดที่จะมียอดเพิ่มขึ้น

 

        “เดอะวันคาร์ด เป็นใบเบิกทางสร้างชื่อของกลุ่มเซ็นทรัล โดยเฉพาะการขยายบริการไปอิตาลี รองรับกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าระดับ DIAMOND SOCIETY ที่เดินทางท่องเที่ยวและช็อปปิ้งต่างประเทศบ่อย ซึ่งมียอดซื้อต่อเดือนประมาณ 500,000 บาท และมีจำนวนมากถึง 3,000-4,000 ราย”

 

        ข้อมูลจากกลุ่มเดอะมอลล์ ระบุว่า ปัจจุบันรายได้ของห้างสรรพสินค้าทั่วไปในเขตเมือง มาจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 60-70% ส่วนห้างสรรพสินค้าชานเมือง มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 50% สำหรับเดอะมอลล์มีบัตรสมาชิก “เอ็มคาร์ด” และ CITI M VISA ซึ่งเป็นการยกระดับบัตรสมาชิกของเดอะมอลล์สู่บัตรเครดิตที่สามารถใช้งานได้ในเครือข่ายของพันธมิตรทั่วโลก ภายใต้ความร่วมมือกับธนาคารซิตี้แบงก์และวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล

 

        นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการอาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บัตรเอ็มคาร์ดมีฐานสมาชิก 2.3 ล้านราย ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 2.5 ล้านรายสิ้นปีหน้า ใช้งบ 650 ล้านบาททำการตลาดเชิงรุกในส่วนของลอยัลตี้โปรแกรมผ่านบัตรเอ็มคาร์ดเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงลูกค้า ที่เชื่อว่าเปี่ยมประสิทธิภาพ สะท้อนได้จากการใช้จ่ายของลูกค้าผ่านบัตรทั้งเอ็มคาร์ดและซิตี้เอ็มวีซ่า ควบคู่กันนั้น พบว่า เดอะมอลล์มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 500-3,000 บาท ดิ เอ็มโพเรียม 3,000-20,000 บาท เท่ากับสยามพารากอน

 

        ส่วนบัตร “เอ็ม แพลตตินั่ม” มีฐานสมาชิก 18,000 ราย ใช้จ่ายสูงเฉลี่ย 17,000 บาทต่อคนต่อครั้ง แผนกที่ลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตรมากที่สุด คือ ซูเปอร์มาร์เก็ต บิวตี้ฮอลล์ และเพาเวอร์มอลล์

 

        การทำตลาดผ่านบัตรเครดิตยังพัฒนาต่อยอด อย่างแคมเปญระหว่างผู้ค้าปลีกและบัตรเครดิต 2 รายใหญ่กระตุ้นการช้อปผ่านบัตรเครดิตโดยตรง เริ่มจาก K-BANK ออกแคมเปญ “ศุกร์ สุข สุด” ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทยในเซ็นทรัล ชิดลม พารากอน และโรบินสัน พระราม 9 โดยช้อป 1,000 บาทสำหรับ 1,000 คนแรกทุกวันศุกร์ ขณะที่ KTC พัฒนาโปรแกรม SUPER POINT 99 คะแนน ร่วมกับพันธมิตรร้านค้าใช้ 99 คะแนนแลกรางวัล 

 

 

 

 

ที่มา : กรุงเทพธูรกิจ ออนไลน์

 

ป้ายโฆษณา

[ Home || About PSCMT ||  C.P.S. & C.P.K. || CPSM || Training & Seminar || News || Event || Download || FAQs ]

© 2005 Purchasing and Supply Chain Management Association of Thailand. All right reserved.
26/56 Chan Tat Mai Road, TPI Tower, 23rd floor, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok, 10120 THAILAND
Tel. +66 2678 6786-7 Fax. +66 2678 6788